Phương Nguyễn

GIỚI THIỆU


*** Xem theo thứ tự trên xuống từ menu bên trái

Mục đích chuỗi các bài viết dưới đây là một cái nhìn tổng quan về quá trình mua đàn piano. Tôi cũng nhấn mạnh vào các yếu tố quyết định mà bạn phải trải qua khi mua piano. Tài liệu tham khảo dựa trên quá trình làm việc và quyển sách “chọn mua piano cho người mới bắt đầu” của Phương Nguyễn. Tôi luôn cho rằng, việc mua một cây đàn piano lẽ ra nên là một trải nghiệm mua sắm thú vị, nhưng sự thật là trong hầu hết các trường hợp mà tôi đã biết đều không phải như vậy. Tôi hiểu một cây đàn piano acoustic (người Việt thường quen gọi là piano cơ) là một trong những món hàng đắt và khó mua nhất đối với hầu hết tất cả mọi người. Vậy, tại sao mua đàn piano lại khó khăn đến vậy?

04 lí do chính khiến mua piano khó khăn

  1. Thiếu sự tư vấn chính xác: Không giống như bảo hiểm, xe cộ, bất động sản, đồ gia dụng..v.v.. những người mới mua đàn piano lần đầu thường không có những người am hiểu về nhạc cụ này để tư vấn cho họ. Bởi vì tình trạng sản xuất và cải tiến đàn piano liên tục thay đổi qua thời gian bởi các nhà sản xuất, nên ngay cả những giáo viên piano hay những người chơi piano lâu năm thường biết rất ít về đàn piano, cấu tạo của nó. Họ thường dựa vào những kinh nghiệm quá khứ với một số thương hiệu nhất định, và hầu như tất cả những điều này đã thay đổi rất nhanh trong nhiều năm.
  2. Quá nhiều sự lựa chọn: Tại Việt Nam, có hơn 40 thương hiệu có xuất xứ từ nhiều nước khác nhau, với hàng ngàn model, kiểu dáng và màu sắc, và đó mới chỉ là piano mới! Thêm vào đó, những cây đàn piano cũ với hàng trăm tên thương hiệu khác nhau trong hàng chục năm qua với hàng ngàn tình trạng sử dụng khác nhau, hư hỏng hay đã được sửa chữa. Chỉ cần nghĩ thôi là đủ chóng mặt
  3. Giá trị khó xác định: Không giống như những mặt hàng tiêu dùng khác, có thể thấy và ước tính được sự khác biệt nhưng đối với piano, dù ở mức giá thế nào đi nữa. Chúng trông rất giống nhau và cách chế tạo cũng khá giống nhau. Tất cả đều có màu bóng cao, có màu đen hoặc màu gỗ, 88 phím, 3 pedal…hơn nữa, các tính năng của sản phẩm được quảng cáo thường trừu tượng, gây hiểu lầm hoặc khó hiểu. Chính vì những điều này khiến cho khách hàng không hiểu được giá trị của số tiền họ bỏ ra và khó quyết định.
  4. Nhân viên bán hàng: Nghề bán hàng piano cũng có hai mặt, có những người bán hàng luôn ưu tiên sự trung thực, luôn cố gắng để khách hàng vượt qua mê cung này, thì cũng có những người bán hàng tiêu cực nói xấu thương hiệu, hay các công ty kinh doanh cạnh tranh. Hơn nữa bạn có thể sẽ bị bối rối với rất nhiều thuật ngữ về kỹ thuật phức tạp. Mặc dù các thông tin liên quan đến kỹ thuật có thể hay ho và thú vị, nhưng việc này thường không quá cần thiết cho trải nghiệm mua sắm piano mới. Bạn chỉ cần nên tập trung vào âm thanh piano, cảm nhận, chơi thử và nhìn xem nó có ưng ý chưa, chứ không phải là làm thế nào để nó được như vậy.

Ngoài ra, nhiều nhân viên bán hàng thường quảng cáo quá lố những tính năng kỹ thuật mà không để ý rằng sự khác biệt thực sự còn nằm ở việc thiết kế và qui trình sản xuất. Đối với những bạn yêu thích đọc hiểu về các chi tiết kỹ thuật, tôi chia sẻ với bạn hãy xem phần “Tất tần tật về cấu tạo piano hiện đại” trong phần bách khoa piano của Phương Nguyễn.

Next topic: Mua cho ai?

CẦN BIẾT THÊM THÔNG TIN

vui lòng điền vào biểu mẫu dưới đây